Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Phường Đông Hải  - TP.Thanh Hóa

Tiện ích khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực cấp căn cước công dân

Đăng lúc: 13:57:55 16/10/2023 (GMT+7)
100%

 Hiện nay, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đã và đang mang lại nhiều tiện ích cho công dân và tổ chức doanh nghiệp, được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử trong bối cảnh cuộc cách mạnh 4.0 đang tác động trực tiếp mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống xã hội…

Với việc Trung tâm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được đưa vào sử dụng và được kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác để số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của công dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đảm bảo liên thông, công khai, minh bạch thông tin trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính. Trong đó, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong cấp Căn cước công dân (CCCD) không chỉ góp phần tăng tính công khai, minh bạch của các thủ tục này mà còn tạo điều kiện cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp và mang lại nhiều tiện ích khác như: có thể đăng ký các hồ sơ về cư trú và CCCD trực tuyến 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ địa điểm nào, việc tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, tiện lợi.

Công an huyện Vĩnh Lộc hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Nếu như trước đây, khi sử dụng dịch vụ công truyền thống, công dân và các tổ chức, doanh nghiệp muốn đăng ký các thủ tục về cấp CCCD thì phải trực tiếp đến các cơ quan công an làm thủ tục theo đúng quy trình. Quá trình chờ được giải quyết hoặc nhận kết quả giải quyết hồ sơ hành chính có thể đi lại nhiều lần và phải đến trực tiếp cơ quan công an để nhận kết quả. Nhưng với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân chỉ cần sử dụng máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet để đăng ký hồ sơ, thủ tục hoặc tra cứu thông tin, tiến độ cũng như kết quả giải quyết hồ sơ ngay tại nhà, văn phòng, đơn vị hoặc ngay tại cơ sở kinh doanh.

Với thủ tục đơn giản, thuận tiện, chỉ sau vài thao tác trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet, hồ sơ đã được gửi đến cơ quan công an có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.Việc thực hiện các hồ sơ, thủ tục được cụ thể, rõ ràng, không phải phát sinh thêm nhiều loại giấy tờ, thủ tục không liên quan như khi thực hiện đăng ký dịch vụ công truyền thống. Đồng thời, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho công dân, doanh nghiệp. Hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ công trực tuyến và cơ quan công an thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với lĩnh vực cấp CCCD nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung.

Theo đánh giá của Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công của Công an Thanh Hóa trên tất cả các lĩnh vực đều đạt trên 53%. Trong đó, có một số lĩnh vực đạt tỷ lệ cao, như: Lĩnh vực phòng cháy chữa cháy; lĩnh vực con dấu đạt 100%; lĩnh vực xuất nhập cảnh đạt 91,74%, lĩnh vực giao thông đạt 71,8%;  lĩnh vực cư trú đạt 94,58% v.v…

Để góp phần nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến cũng như tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị Công an trong tỉnh tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, nhất là trong lĩnh vực cấp CCCD. Trong đó tập trung tăng cường tuyên truyền tiện ích về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trong cấp CCCD, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội như zalo, Facebook… 

Phân công, bố trí cán bộ theo dõi, hướng dẫn công dân và tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trên phần mềm hệ thống cấp, quản lý CCCD. Đồng thời niêm yết hướng dẫn việc đăng ký cấp CCCD bằng hình thức trực tuyến; trang bị máy tính kết nối Internet ngay tại các điểm tiếp công dân; công khai số điện thoại, đường dây nóng, các kênh liên lạc hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho công dân trong quá trình nộp và giải quyết hồ sơ trực tuyến…với mục tiêu cao nhất là tạo mọi điều kiện cho công dân, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp khi thực hiện thủ tục cấp CCCD, đảm bảo mọi quyền lợi và mang lại nhiều tiện ích cho công dân khi đăng ký hồ sơ trực tuyến.

Với sự nỗ lực của ngành Công an, dịch vụ công đang dần được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực của đời sống, tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính. Sự hài lòng của người dân chính là động lực để Công an Thanh Hóa  tiếp tục đẩy mạnh triển khai các biện pháp đưa dịch vụ công đến gần hơn với Nhân dân.

Hiện nay, Công an Thanh Hóa đã triển khai và đưa vào sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong công tác tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ, thủ tục về đăng ký cư trú và cấp CCCD. Để kịp thời thực hiện được hưởng các tiện ích do dịch vụ công trực tuyến mang lại, Công an Thanh Hóa khuyến khích công dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh khi có nhu cầu đăng ký cư trú và cấp CCCD hãy sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, công dân có thể thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Đăng ký, đăng nhập:

Công dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet truy cập vào trang chủ của Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia để đăng ký tài khoản dịch vụ công theo hướng dẫn, sau đó đăng nhập để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.   

Bước 2: Lựa chọn dịch vụ công:

Sau khi đăng nhập vào dịch vụ công quốc gia, công dân, tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ công mà mình muốn thực hiện. Ví dụ: nếu công dân muốn thực hiện thủ tục về đăng ký thường trú thì lựa chọn dịch vụ công về đăng ký thường trú, công dân muốn thực hiện thủ tục về cấp mới CCCD thì lựa chọn dịch vụ cấp CCCD, nếu tổ chức, doanh nghiệp muốn thực hiện thủ tục thông báo lưu trú thì lựa chọn dịch vụ thông báo lưu trú… Sau đó thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của trang dịch vụ công.

Bước 3: Nộp hồ sơ trực tuyến:

Sau khi lựa chọn và thực hiện các yêu cầu theo từng dịch vụ công đã chọn, công dân, tổ chức, doanh nghiệp đăng ký thủ tục bằng việc ấn vào mục “nộp trực tuyến”. Sau thao tác này, hồ sơ của công dân, tổ chức, doanh nghiệp đã được chuyển đến cơ quan công an có thẩm quyền tương ứng theo từng loại dịch vụ để giải quyết theo quy định.

Bước 4: Theo dõi kết quả:

Trong thời gian đợi kết quả giải quyết hồ sơ của cơ quan công an, công dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến để theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ (Đơn vị tiếp nhận? Cán bộ tiếp nhận? Hồ sơ được giải quyết đến bước nào?...)

Bước 5: Nhận kết quả hồ sơ:

Tuỳ theo mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, công dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể đến cơ quan công an nộp lệ phí và nhận kết quả theo lịch hẹn đã được thông báo (nếu sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3) hoặc chuyển khoản lệ phí và nhận kết quả qua đường bưu điện (nếu sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4)./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Thanh Hoá
Đăng tải: Hàn Thương

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
664
Hôm qua:
825
Tuần này:
664
Tháng này:
30538
Tất cả:
689908

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289